แม้ว่าเกมออนไลน์ Resident Evil 4 ภาคดั้งเดิมจะได้รับการพิจารณาว่าดีที่สุดในซีรีส์นี้ แต่ผู้กำกับที่อยู่เบื้องหลังภาค remake ก็ตระหนักดีว่าจำเป็นต้องมีการอัปเดตสำหรับผู้ชมยุคใหม่ ดังนั้นตัวเลือกของผู้เล่นจึงได้รับการโฟกัสมากขึ้น แม้จะผ่านไปนานแค่ไหน แฟรนไชส์ Resident Evil ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างน่าทึ่ง
เนื่องจากภาคที่ 7 Reboot Franchise ในปี 2560 ไม่ต้องพูดถึงภาค remake ที่ปลุกชีวิตชีวาให้กับภาคคลาสสิก ดูเหมือนว่าแฟรนไชส์เกมแนวสยองขวัญของ Capcom จะยังคงครองโลกของเกมอยู่
ด้วยการ remake Resident Evil 4 เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ยืนยันโหมด VR ผู้พัฒนากำลังดำเนินการซ้ำทั้งหมดเพื่อให้มั่นใจว่าเกมเมอร์ทุกประเภทจะพึงพอใจ
การเปิดตัวในปี 2548 เป็นรายการหลักในซีรีส์ โดยเปลี่ยนสูตรที่เกมสามเกมก่อนหน้านี้ทิ้งไว้ในขณะที่ยังคงเป็นชื่อสำคัญในซีรีส์ RE มันไม่เป็นความลับเลยที่มันมีอายุมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับทิศทางที่อุตสาหกรรมเคลื่อนไหว เป็นเหตุผลว่าทำไมสตูดิโอจึงต้องการให้ remake รู้สึกทันสมัยมากขึ้น
ในวิดีโอล่าสุดจาก Game Informer, Yasuhiro Ampo และ Kazunori Kadoi ผู้กำกับที่อยู่เบื้องหลัง Resident Evil 4 remake ยอมรับว่าการนำต้นฉบับกลับมาโดยไม่เปลี่ยนแปลงจะไม่ทำงานในยุคปัจจุบันนี้ เห็นได้ชัดตั้งแต่เริ่มต้นว่าจำเป็นต้องทำการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เหมาะกับนักเล่นเกมร่วมสมัย
การเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้เล่นเข้าถึงสถานการณ์บางอย่าง ดังนั้นการเน้นที่ตัวเลือกของผู้เล่นจึงเป็นส่วนสำคัญในการสร้างใหม่ เกมสมัยใหม่มีมากกว่าแค่การต่อสู้ แอมโปกล่าว โดยเพิ่มกลไกเพิ่มเติม เช่น การลอบเร้นหรือวิธีการหลบหนีเข้าไปในเกม เป็นสิ่งที่ผู้พัฒนารู้สึกว่าสำคัญสำหรับการทำซ้ำของ RE4 นี้
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกอย่างคือ เกมออนไลน์ Resident Evil 4 remake จะไม่มี QTE หรืออย่างน้อยก็จะไม่ให้ความสำคัญกับมันมากนักเมื่อเทียบกับภาคดั้งเดิม Kadoi กล่าวว่าเขาตระหนักดีว่าอีเวนต์เวลารวดเร็วไม่เป็นที่นิยมในเกมปัจจุบัน หมายความว่าสตูดิโอต้องเข้าหาสิ่งต่างๆ เช่น การต่อสู้ระหว่าง Leon และ Krauser ด้วยวิธีที่ต่างออกไป โดยเลือกใช้ระบบการปัดป้องแบบใหม่แทน